Tuyển dụng vị trí leader, trưởng phòng cần tiêu chí về năng lực, kỹ năng như thế nào?
15:22 - 23/03/2021 | 1568
Tuyển dụng các vị trí quản lí tầm trung như trưởng phòng, trưởng nhóm…là việc vô cùng quan trọng trong mỗi tổ chức. Vì vị trí này ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của cả một bộ phận, thậm chí cả công ty. Chính vì vậy, người tuyển dụng phải đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các tiêu chí đo lường sao cho hiệu quả về năng lực, kỹ năng cần thiết.
Khi nào bạn nên thôi việc?
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên tài chính
Mô tả chi tiết công việc của lập trình viên
Mô tả chi tiết công việc của nhân viên Sales Admin
Vậy, tuyển dụng các vị trí leader, trưởng phòng cần những tiêu chí về năng lực, kỹ năng như thế nào? Cùng vieclam247pro.vn tìm hiểu nhé các bạn!
Khác với các vị trí nhân viên thông thường, vị trí trưởng phòng yêu cầu các tiêu chí cao hơn, khắt khe hơn về cả trình độ chuyên môn, năng lực và các kỹ năng.
- Thứ nhất, về trình độ học vấn/chuyên môn:
Hầu như các vị trí trưởng phòng đều cần phải có bằng cấp chuyên môn đúng với chuyên môn của vị trí tuyển dụng. Nhiều lúc chúng ta cũng cân nhắc giữa bằng cấp và năng lực, rằng không quan trọng bằng cấp mà chỉ quan trọng năng lực thực tế. Tuy nhiên, người có bằng cấp chuyên môn đúng ngành, nghề sẽ luôn được ưu tiên hơn. Vì dù sao họ cũng đã được đào tạo bài bản, được tạo lập từ những nền tảng cơ bản nhất đến chuyên môn riêng. Qúa trình học tập cũng đã là một thời gian rèn giũa không chỉ về kiến thức mà còn về các kĩ năng như kỹ năng giao tiếp, trình bày, báo cáo, lên kế hoạch, hoạt động nhóm. Những người không được đào tạo bài bản, đúng chuyên môn có thể họ vẫn làm tốt công việc thậm chí tốt hơn người được đào tạo. Nhưng khi đứng giữ lựa chọn hai người có năng lực như nhau thì trình độ học vấn chính là điểm cộng để nhà tuyển dụng hướng về ứng viên.
Kiến thức chuyên môn, trình độ học vấn là một tiêu chí quan trọng
Ở vị trí trưởng phòng, các nhà tuyển dụng thường sẽ yêu cầu tốt nghiệp trình độ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành đúng với vị trí tuyển dụng. Ví dụ vị trí trưởng phòng nhân sự thì tốt nghiệp đại học trở lên các ngành nhân sự, quản trị nhân lực.
- Thứ hai, về các kỹ năng cần thiết
Vị trí quản lí, leader cần một số các kỹ năng quan trọng như sau:
- Kỹ năng lãnh đạo nhân viên
- Kỹ năng lập kế hoạch.
- Kỹ năng tổ chức và giám sát công việc.
- Kỹ năng phân tích, tổng hợp, làm báo cáo.
- Kỹ năng giao tiếp.
Leader, trưởng phòng cần nhiều kỹ năng để thực hiện tốt công việc
Vì vị trí này là vị trí lãnh đạo nên cần phải có các kĩ năng trên mới có thể làm tốt công việc. Khi lên đến vị trí leader, tùy vào quy mô của bộ phận họ lãnh đạo, thường thì leader sẽ không trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ mà sẽ chỉ đạo, định hướng cho cấp dưới thực hiện. Họ là người vạch ra kế hoạch, tổ chức và giám sát cấp dưới thực hiện, đảm bảo đạt được mục tiêu. Để việc định hướng, lên kế hoạch thực hiện công việc được hiệu quả nhất thì leader cần phải có óc phân tích tổng hợp, nhìn nhận vấn đề thật tốt và nhạy bén với những đổi mới. Khả năng giao tiếp là một phần lớn quyết định sự thành công của một leader, trưởng phòng. Vì việc họ làm không phải là tự tay thực hiện công việc chuyên môn mà là chỉ đạo, định hướng người khác làm và giúp họ đạt mục tiêu. Nói cách khác là đạt mục tiêu thông qua người khác cụ thể là nhân viên dưới quyền. Nếu không có một khả năng giao tiếp tốt họ sẽ không làm cho nhân viên tận lực, tận tâm làm việc. Ví dụ sắp tới có một dự án lớn, chắc hẳn nhân viên phải vất vả trong một thời gian dài, phải đi sớm về muộn hay căng thẳng với những phương án, deadline…Nếu người lãnh đạo của họ có thể trình bày kế hoạch sắp tới cho mọi người chuẩn bị và kèm theo những lời khích lệ động viên và các phúc lợi mà họ sẽ được hưởng thì nhân viên sẽ không bị áp lực ngược lại có động lực để cố gắng hơn.
- Kinh nghiệm
Thường sẽ yêu cầu ít nhất 3 năm kinh nghiệm đối với vị trí leader, trưởng phòng. Bởi vì bạn có năng lực giỏi đến đâu thì bạn cũng không thể có được những kinh nghiệm mà đôi khi chỉ có thời gian mới tạo ra được. Kinh nghiệm dày dặn sẽ giúp bạn đối mặt và xử lí với những khó khăn, những vấn đề phát sinh nhanh chóng, hiệu quả. Người có kinh nghiệm cũng có khả năng chịu áp lực cao hơn, quản lí cảm xúc tốt hơn. Hơn nữa, bạn sẽ không thể khiến cấp dưới nể phục nếu cả kinh nghiệm và trình độ đều không hơn họ.
Kinh nghiệm là tiêu chí vô cùng quan trọng đối với vị trí leader, trưởng phòng
Ngoài ra, một leader cần có những phẩm chất cá nhân như trung thực, nhiệt tình, sáng tạo, có khả năng chịu áp lực cao trong công việc, sự chỉn chu trong tác phong và hình thức…
Trên đây là một số các tiêu chí quan trọng để đánh giá nhân sự ứng tuyển các vị trí leader, trưởng phòng. Tùy vào đặc trưng riêng của mỗi vị trí, mỗi ngành nghề kinh doanh của công ty mà bạn có thể đặt ra thêm những tiêu chí mang tính chuyên biệt để kết quả phỏng vấn sẽ hiệu quả hơn nhé!