Mô tả công việc chi tiết vị trí nhân viên bán hàng

Mô tả công việc chi tiết vị trí nhân viên bán hàng

13:41 - 12/10/2020 | 860

Hiện nay, bán hàng là công việc được rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là học sinh, sinh viên lựa chọn bởi tính linh hoạt về thời gian, làm việc theo ca, công việc đơn giản không yêu cầu bằng cấp và cơ hội việc làm rộng mở.

Tuyển dụng vị trí leader, trưởng phòng cần tiêu chí về năng lực, kỹ năng như thế nào?
Lí do khiến bạn ngại chuyển việc
Khi nào bạn nên thôi việc?
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên tài chính
Mô tả chi tiết công việc của lập trình viên

Bài viết này vieclam247pro.vn sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến mô tả công việc vị trí nhân viên bán hàng.

Cùng với sự phát triển kinh tế đặc biệt là các ngành công nghiệp, dịch vụ, công việc nhân viên bán hàng ngày càng có nhu cầu tuyển dụng lớn. Rất nhiều bạn trẻ chưa tìm được công việc phù hợp, học sinh sinh viên đang đi học nhờ vào công việc này mà kiếm thêm thu nhập chi tiêu. Vậy bán hàng là gì? Nhân viên bán hàng là người đảm nhiệm việc gặp gỡ, giới thiệu, tư vấn và trực tiếp bán sản phẩm của doanh nghiệp cho khách hàng. Họ là người đem lợi nhuận trực tiếp về công ty, không có đội ngũ nhân viên bán hàng thì doanh số của các doanh nghiệp chỉ bằng 0. Địa điểm làm việc chủ yếu của các nhân viên bán hàng thường là các cửa hàng, showroom… trực thuộc công ty mà họ làm việc.

Mô tả công việc vị trí nhân viên bán hàng

Tùy vào ngành nghề kinh doanh của mỗi công ty mà vị trí nhân viên bán hàng sẽ có những đặc trưng riêng, tính chất công việc cũng khác nhau và bạn sẽ được đào tạo, làm quen dần khi tiếp nhận công việc. Ví dụ như sản phẩm bán là quần áo sẽ khác so với bán  rượu...Cũng tùy vào quy mô công ty mà bạn có thể chỉ làm một số mảng nhất định theo sự phân công chuyên môn hóa hoặc bạn phải làm tổng hợp tất cả công việc mà một bán hàng cần phải làm. Hầu hết mọi người đều suy nghĩ rất đơn giản rằng nhân viên bán hàng tức là sẽ làm công việc bán sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Tuy nhiên đấy chỉ là một công việc chính trong các công việc mà nhân viên bán hàng cần phải làm trong việc quản lí bán hàng. Bên cạnh việc bán sản phẩm cho khách hàng thì một nhân viên bán hàng còn phải làm một số nhiệm vụ khác, cụ thể sẽ có trong bản mô tả công việc mà vieclam247pro.vn sẽ cung cấp cho bạn sau đây:

  1. Nhận hàng

Nhận hàng không chỉ đơn thuần là kiểm tra số lượng hàng hóa nhận từ bên giao hàng, mà còn phải kiểm tra chất lượng, hạn sử dụng, tình trạng hàng hóa có đảm bảo như yêu cầu hay không. Việc nhận hàng phải đảm bảo được ghi chép cẩn thận và được kí bởi 2 bên nhận hàng và giao hàng. Biên bản kí sẽ là căn cứ để bàn giao lại khoản thanh toán.

  1. Bảo quản và trưng bày hàng hóa

Hàng hóa khi được nhận về sẽ được di chuyển vào kho hoặc trưng bày trên các gian hàng. Việc đưa hàng hóa vào kho lưu trữ cần được nhân viên sắp xếp hàng hóa cho khoa học, dễ kiểm soát tình trạng số lượng và đảm bảo không bị hư hỏng. Còn đối với những mặt hàng đưa ra trưng bày ở các gian hàng, cần sắp xếp chúng một cách đẹp mắt, thu hút khách hàng. Đối với những mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn, số lượng không quá nhiều cần hạn chế tồn kho trưng bày. Còn đối với những mặt hàng đang trong thời gian khuyến mại, cần trưng bày số lượng lớn hơn, được đặt ở vị trí thu hút khách hàng hơn. 

  1. Kiểm kê hàng hóa

Công việc này khá là quan trọng bởi việc nắm bắt số lượng hàng hóa trong kho, số lượng hàng hóa đang được trưng bày và tình trạng hàng hóa sẽ giúp tránh tình trạng hàng bị hết hạn hay bị giảm chất lượng.

  1. Thông tin về sản phẩm

Một người nhân viên bán hàng cần phải nắm được thông tin cơ bản của sản phẩm, chức năng, thời gian sử dụng, các dịch vụ bảo hành sản phẩm để hỗ trợ cho việc tư vấn khách hàng và tạo cho khách hàng sự tin tưởng nhất định.

  1. Tư vấn khách hàng

Đây là một nhiệm vụ quan trọng nhất của nhân viên bán hàng. Việc tiếp xúc với khách hàng, giúp khách hàng đưa ra một sự lựa chọn tốt nhất về sản phẩm và đem đến cho khách hàng sự hài lòng đó là những tiêu chí mà một nhân viên bán hàng cần đạt được. 

  1. Giải quyết các khiếu nại của khách hàng

Trong bán hàng có rất nhiều tình huống có thể xảy ra cho nhân viên. Có thể là khách hàng đã sử dụng sản phẩm nhưng có khiếu nại về việc hư hỏng, hay khách hàng đã mua sản phẩm nhưng lại muốn đổi trả không dùng nữa...Những tình huống này đòi hỏi nhân viên phải xử lí một cách bình tĩnh, cư xử một cách phù hợp để đưa ra giải pháp tốt nhất. Nếu nhân viên không thể giải quyết được, cần phải đưa vấn đề lên cấp quản lí hoặc một người có chức vụ cao hơn để giải quyết vấn đề. 

  1. Vệ sinh hàng hóa

Vệ sinh sản phẩm, gian hàng, kệ hàng và cửa hàng hàng ngày. 

  1. Đảm bảo vị trí đứng bán hàng

Đảm bảo giờ giấc, ca làm việc cũng như thực hiện tốt các quy định đối với nhân viên bán hàng.

  1. Thực hiện nhiệm vụ báo cáo hàng tuần, hàng tháng cho quản lí hoặc chủ cửa hàng

Báo cáo về số lượng hàng hóa đã bán, báo cáo xuất nhập tồn, báo cáo những phát sinh cần giải quyết...

Mỗi ngành nghề, mỗi vị trí công việc đều có những yêu cầu riêng đảm bảo sự phù hợp. Nhân viên bán hàng cũng vậy. Tuy nhiên, đây là công việc khá phổ thông nên không yêu cầu cao về kinh nghiệm hay bằng cấp. Tất nhiên nếu bạn có kinh nghiệm bán hàng trên một năm thì bạn sẽ dễ trúng tuyển hơn và mức lương cũng được trả cao hơn. Chủ yếu là các yêu cầu như:

- Kỹ năng giao tiếp tốt

- Kỹ năng quản lí thời gian

- Khả năng tư vấn và chăm sóc khách hàng.

- Đáp ứng chỉ tiêu doanh thu.

- Có kiến thức về sản phẩm, dịch vụ.

- Có bằng THPT trở lên.

- Ngoại hình ưa nhìn, tuổi từ 18-26

- Chăm chỉ, trung thực.

Hy vọng những thông tin vieclam247pro.vn cung cấp sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về những công việc mà nhân viên bán hàng phải làm, những kĩ năng, kiến thức cần có để có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn và công việc sắp tới.