8 nguyên tắc quan trọng khi làm việc nhóm

8 nguyên tắc quan trọng khi làm việc nhóm

16:24 - 25/08/2020 | 704

Làm việc nhóm (teamwork) là một kỹ năng quan trọng cần có ở hầu hết các công việc hiện nay. Làm việc nhóm không chỉ được áp dụng trong việc học ở trường mà còn là phương pháp làm việc hiệu quả ở môi trường công sở. Các thành viên trong nhóm rõ ràng là sẽ có những ý kiến khác nhau, dẫn đến những tình huống xung đột

Tuyển dụng vị trí leader, trưởng phòng cần tiêu chí về năng lực, kỹ năng như thế nào?
Lí do khiến bạn ngại chuyển việc
Khi nào bạn nên thôi việc?
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên tài chính
Mô tả chi tiết công việc của lập trình viên

Làm việc nhóm (teamwork) là một kỹ năng quan trọng cần có ở hầu hết các công việc hiện nay. Làm việc nhóm không chỉ được áp dụng trong việc học ở trường mà còn là phương pháp làm việc hiệu quả ở môi trường công sở. Các thành viên trong nhóm rõ ràng là sẽ có những ý kiến khác nhau, dẫn đến những tình huống xung đột. Để là một thành viên nhóm hiệu quả, hãy tuân thủ 8 nguyên tắc sau: Làm việc nhóm (teamwork) là một kỹ năng quan trọng cần có ở hầu hết các công việc

  • Luôn luôn đúng giờ: điều này cực kỳ quan trọng khi làm việc nhóm, nó giúp cho các thành viên khác trong teamwork không phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận cho bạn.
  • Luôn luôn lắng nghe: Không ai có đầy đủ kiến thức về bất cứ một vấn đề nào, bởi vậy lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người giúp công việc của teamwork hoàn thiện hơn
  • Luôn hướng về mục tiêu chung: khi bạn hợp tác với nhiều thành viên khác trong một nhóm, bạn phải gạt bỏ cái tôi cá nhân, không thể tự ý làm việc theo cảm tính mà phải luôn đặt mục tiêu chung của teamwork lên trên hết. 
  • Đừng chỉ trích: Đừng phản đối ngay ý kiến của người khác dù bạn có thấy nó không hợp lý đến đâu đi nữa. Cũng đừng áp đặt  mỗi cá nhân với ý kiến của họ, mọi người chỉ thảo luận về ý kiến thôi, đừng chỉ trích riêng ai cả.
  • Công nhận công sức của tất cả mọi người: Hãy luôn tâm niệm rằng, kết quả cuối cùng thu nhận được phải là sự đồng lòng của cả nhóm, kể cả những cá nhân có ý kiến bị bác bỏ. Hãy cố gắng tôn trọng những thành viên khác và hướng tới mục tiêu chung.
  • Luôn đoàn kết: Hãy thuyết phục mọi người bằng lý lẽ và dẫn chứng, không phải bằng cảm xúc, đừng để cảm xúc chia rẽ nhóm của bạn.
  • Không ngại bộc lộ quan điểm: Bạn nên lắng nghe nhiều hơn nhưng đừng im lặng, đây là điều tuyệt đối tối kỵ khi làm việc nhóm.. Hãy mạnh dạn chia sẻ ý kiến, đưa ra lời góp ý nếu bạn cảm thấy ý tưởng của đồng nghiệp còn nhiều điểm bất cập. Sự thẳng thắn và khách quan sẽ là yếu tố giúp bạn được mọi người tin tưởng và tôn trọng, không ai thù ghét bạn vì họ biết rằng bạn chỉ đang muốn tốt cho cả nhóm.

Chúc bạn có một teamwork thành công. Cùng truy cập website vieclam247pro.vn để tham khảo thêm các kỹ năng khác nhé!