Mô tả công việc vị trí nhân viên hỗ trợ user – IT Helpdesk

Mô tả công việc vị trí nhân viên hỗ trợ user – IT Helpdesk

10:54 - 23/10/2020 | 1287

Công việc IT Helpdesk có thể là một công việc tuyệt vời để bắt đầu bước chân vào ngành IT, hiện đang được nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu. Là một chuyên viên IT Helpdesk, trách nhiệm chính của bạn không nằm ở việc cày code ngày đêm, mà là “trợ giúp” và “hỗ trợ kỹ thuật”. Để trở thành một IT Helpdesk giỏi cần có những kiến thức kỹ năng gì, một IT Helpdesk sẽ làm những công việc như thế nào bạn đã biết chưa?

Tuyển dụng vị trí leader, trưởng phòng cần tiêu chí về năng lực, kỹ năng như thế nào?
Lí do khiến bạn ngại chuyển việc
Khi nào bạn nên thôi việc?
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên tài chính
Mô tả chi tiết công việc của lập trình viên

Hãy cùng vieclam247pro.vn tìm hiểu về nghề nhân viên hỗ trợ user – IT Helpdesk thông qua mô tả công việc chung dưới đây nhé!

IT Helpdesk là một bộ phận trong tổ chức có nhiệm vụ giải đáp và tư vấn giải pháp về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật/công nghệ về sản phẩm của tổ chức cho người dùng (end-user). Đa số các công ty IT đều có bộ phận helpdesk để giải đáp và hỗ trợ người dùng. Phần tư vấn này sẽ được truyền tải qua email, điện thoại, website hoặc chatbot,… Ngoài ra, sẽ có bộ phận internal helpdesk (helpdesk nội bộ) làm các tác vụ tương vụ, nhưng sẽ hỗ trợ chỉ cho đội ngũ nhân viên trong công ty. Vai trò của vị trí này là phụ trách phối hợp ăn ý với các bộ phận liên quan như Technical để có thể hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng giải quyết những vấn đề lỗi kỹ thuật, hỏng hóc,… một cách nhanh chóng và hiệu quả cao. Tiến hành theo dõi và kiểm tra hệ thống liên tục và xuyên suốt trong quá trình sử dụng để đảm bảo rằng việc bảo trì và khắc phục sự cố luôn được xử lý kịp thời và nhanh chóng.

Thu thập thông tin và các đóng góp phản hồi của khách hàng là công việc rất quan trọng, qua những thông tin nhận xét về sản phẩm dịch vụ công ty sẽ dễ dàng hơn trong việc rà soát, cải tiến và nâng cao chất lượng của sản phẩm dịch vụ hơn làm hài lòng khách hàng. Vị trí nhân viên hỗ trợ user – IT Helpdesk sẽ có 3 vai trò chính là: Tăng sự hài lòng cho khách hàng; tăng hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp; tăng giá trị kinh doanh cho doanh nghiệp. Vì có vai trò rất quan trọng như thế nên nghề nhân viên hỗ trợ user ngày càng được các nhà tuyển dụng săn đón, mang thu nhập cao và không bị lỗi thời.

Tuỳ vào đặc thù của mỗi lĩnh vực mà các công việc cụ thể có sự giống và khác nhau. Nhưng các đầu việc nói chung của một nhân viên hỗ trợ user – IT Helpdesk bao gồm:

- Xác định, chẩn đoán, và giải quyết vấn đề ở mức 1 đối với yêu cầu của người sử dụng máy tính cá nhân, phần mềm máy tính và phần cứng, mạng, Internet.

- Cung cấp hỗ trợ cài đặt, cấu hình cho người dùng cuối các phần cứng máy tính để bàn máy tính, phần mềm, và thiết bị ngoại vi.

- Chẩn đoán và giải quyết của người dùng cuối mạng hoặc các vấn đề máy in cục bộ, các vấn đề phần cứng máy tính và e-mail, Internet, dial-in, và các vấn đề truy cập mạng.
Sửa chữa đúng hạn các thiết bị máy tính PC hoặc bảo hành, bảo trì từ nhà cung cấp bên thứ ba theo thỏa thuận hợp đồng.

- Thực hiện sửa chữa phần cứng máy tính, các thiết bị máy tính PC và các thiết bị ngoại vi không được thỏa thuận bảo dưỡng của bên thứ ba nhà cung cấp.

- Giúp cài đặt mạng nội bộ, hệ thống cáp và các thiết bị như card mạng, hub và switch.
- Phối hợp với các kỹ thuật viên khác trong việc tạo ra tài liệu liệu hướng dẫn cho người dùng cuối câu hỏi thường gặp (FAQs).

Mô tả công việc vị trí nhân viên hỗ trợ user – IT Helpdesk

Mỗi ngành nghề, mỗi vị trí công việc đều có những yêu cầu riêng đảm bảo sự phù hợp, IT Helpdesk cũng vậy. Ngoài những yêu cầu về kiến thức chuyên môn, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu xem những yêu cầu về tố chất, kỹ năng cần có cho vị trí công việc. Nếu bạn xác định làm công việc nhân viên hỗ trợ user thì hãy cân nhắc xem bản thân có những khả năng chuyên môn, kỹ năng, kỹ thuật, tố chất sau đây không nhé:

Đào tạo: Bằng Cao Đẳng trong lĩnh vực công nghệ thông tin liên quan, Bằng Cử nhân trong lĩnh vực công nghệ thông tin liên quan.

- Chứng chỉ/ chứng nhận: Kỹ sư hệ thống Microsoft Certified Professional (MCP).

- Xử lý tình huống yêu cầu hỗ trợ của User.

- Trình độ ngoại ngữ

- Có kiến thức và am hiểu về hệ thống mạng network, server và phần cứng máy tính.

- Có kinh nghiệm sửa, cài đặt các phần mềm, xử lý các vấn đề liên quan đến thiết thị máy tính văn phòng

- Giải quyết các vấn đề nội bộ của công ty như hỗ trợ nhân viên, xử lý các lỗi về bảo mật.

- Có kinh nghiệm quản trị server như Windows, CentOS,…

- Luôn cập nhật những thông tin, kiến thức, xu hướng mới cũng như chia sẻ chúng với khách hàng và đồng nghiệp. Chăm sóc và tôn trọng khách hàng/end-user.

- Chăm chỉ, cẩn thận và không ngại tranh luận, đưa ra những chính kiến của mình để tìm ra giải pháp khắc phục hậu quả hữu ích nhất, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, công sức.

Hy vọng những thông tin vieclam247pro.vn cung cấp sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về những công việc mà một nhân viên hỗ trợ user - IT Helpdesk phải làm, những kĩ năng, kiến thức cần có để có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn và công việc sắp tới.