Mô tả công việc vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng

Mô tả công việc vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng

13:33 - 12/10/2020 | 734

Với xu thế phát triển kinh tế như hiện nay, chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh là vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định sự sống còn của tổ chức. Chăm sóc khách hàng chính là một trong những cách thức mà doanh nghiệp kết nối và giữ chân khách hàng, mang đến sự chăm sóc tốt nhất cho “thượng đế”. Chăm sóc khách hàng là công việc được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi công việc đơn giản không yêu cầu nhiều về bằng cấp, kinh nghiệm và cơ hội việc làm rộng mở.

Tuyển dụng vị trí leader, trưởng phòng cần tiêu chí về năng lực, kỹ năng như thế nào?
Lí do khiến bạn ngại chuyển việc
Khi nào bạn nên thôi việc?
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên tài chính
Mô tả chi tiết công việc của lập trình viên

Sau đây, vieclam247pro.vn sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến mô tả công việc vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng.

Cùng với sự phát triển kinh tế đặc biệt là các ngành công nghiệp, dịch vụ, công việc nhân viên chăm sóc khách hàng ngày càng có nhu cầu tuyển dụng lớn. Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp liên hệ khách hàng của công ty nhằm hỗ trợ giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Chăm sóc khách hàng là công việc đặc thù sau bán hàng thể hiện được chính sách ưu đãi đối với khách hàng của công ty

Tùy vào ngành nghề kinh doanh của mỗi công ty mà vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ có những đặc trưng riêng, tính chất công việc cũng khác nhau và bạn sẽ được đào tạo, làm quen dần khi tiếp nhận công việc. Ví dụ như sản phẩm bán là điện thoại sẽ khác so với bán  thực phẩm chức năng...Cũng tùy vào quy mô công ty mà bạn có thể chỉ làm một số mảng nhất định theo sự phân công chuyên môn hóa hoặc bạn phải làm tổng hợp tất cả công việc mà một nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải làm. Sau đây là mô tả công việc vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp:

Mô tả công việc vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng

- Xây dựng các kênh thông tin để khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng các thông tin về công ty, tính năng sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán…như quản lý, tiếp nhận các cuộc gọi, chủ động gọi điện cho khách hàng, xử lý email, hotline, fanpage;…, phản hồi cho tất cả khách hàng

- Tư vấn, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của khách hàng

- Phối hợp với phòng marketing để thực hiện các chương trình quảng cáo khuyến mãi, phân tích kỹ những lợi ích của khách hàng khi nhận được, quy trình thủ tục nhận nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của kế hoạch marketing theo mục tiêu đề ra.

- Lên kế hoạch để thăm hỏi khách hàng VIP, khách hàng mua sỉ, khách hàng thường xuyên của công ty. Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát và điều chỉnh kế hoạch. Ghi nhận ý kiến của khách hàng để cải tiến công việc.

- Chủ động lập kế hoạch tặng quà cho khách trong các dịp lễ, tết, ngày khai trương, ngày thành lập của khách hàng (phối hợp với từng kênh bán hàng để tổ chức thực hiện).

- Theo dõi kế hoạch bảo hành sản phẩm, kiểm tra kế hoạch bảo hành, hoạt động bảo hành, hoạt động bảo trì sửa chữa để nắm được mức thoã mãn của công ty với hoạt động này.

- Tổ chức thực hiện đo lường mức thoả mãn của khách hàng 2 lần/năm. Báo cáo kết quả Trưởng phòng bán hàng, tìm hiểu nguyên nhân gây ra các đánh giá không tốt, chưa đạt của khách hàng, đề xuất giải pháp cải tiến.

Mỗi ngành nghề, mỗi vị trí công việc đều có những yêu cầu riêng đảm bảo sự phù hợp. Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng vậy. Ví dụ chăm sóc khách hàng cần sự nhanh nhạy giải đáp các câu hỏi của khách hàng nhưng bạn lại không có kỹ năng giao tiếp thì thật sự không phù hợp với công việc này. Tuy nhiên, đây là công việc khá phổ thông nên không yêu cầu cao về kinh nghiệm hay bằng cấp. Tất nhiên nếu bạn có kinh nghiệm chăm sóc khách hàng trên một năm thì bạn sẽ dễ trúng tuyển hơn và mức lương cũng được trả cao hơn. Chủ yếu là các yêu cầu về kỹ năng, đức tính như:

- Kỹ năng giao tiếp tốt, nhạy bén trong xử lí tình huống

- Kỹ năng tổng hợp, báo cáo

- Có kiến thức về sản phẩm, dịch vụ.

- Kỹ năng tin học văn phòng

- Có bằng THPT trở lên.

- Giọng nói dễ nghe, tuổi từ 18-26, ưu tiên nữ

- Tỉ mỉ, chu đáo

Hy vọng những thông tin vieclam247pro.vn cung cấp sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về những công việc mà nhân viên chăm sóc khách hàng phải làm, những kĩ năng, kiến thức cần có để có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn và công việc sắp tới.